เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

4. นวัตกรรมการศึกษาคืออะไร

วารสารออนไลน์ บรรณปัญญา กล่าวว่านวัตกรรมการศึกษา (Education Innovation) หมายถึง นวัตกรรมที่ช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนการสอนด้วยนวัตกรรมการศึกษา และประหยัดเวลาในการเรียนการสอนได้อีกด้วย ในปัจจุบันมีการใช้นวัตกรรมการศึกษามากมายหลายอย่าง ซึ่งมีนวัตกรรมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและประเภทกำลังเผยแพร่ เช่น การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Aids Instruction) การใช้แผ่นวีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเทอร์เน็ต (Internet)


นวัตกรรมการศึกษา คือ ความใหม่ในด้านการศึกษา อาจเป็นแนวความคิดใหม่ทางการศึกษาเป็นทฤษฎีใหม่เป็นวิธีสอนใหม่ เทคนิคการสอนใหม่ รวมทั้งการนำเสนอสาระด้วยสื่อใหม่ๆ นวัตกรรมการศึกษาส่วนมากเกิดขึ้นในประเทศที่มีความเจริญมากๆ เช่น สหรัฐอเมริกาและหลายๆประเทศในยุโรป สำหรับการศึกษามีการนำนวัตกรรมของต่างประเทศมาใช้อยู่เสมอ โดยเฉพาะนวัตกรรมทางทฤษฎีการเรียนรู้และแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนรวมทั้งนวัตกรรมด้าน IT ในขณะเดียวกันนักการศึกษาไทยก็ได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนของไทยขึ้นเอง ซึ่งมีทั้งนวัตกรรมเชิงทฤษฎีหรือแนวความคิดสำคัญทางการศึกษา

สรุปได้ว่า นวัตกรรมการศึกษาก็คือ นวัตกรรมที่ช่วยให้การศึกษา และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูกกว่าเดิม เทคนิคการสอนใหม่ ทฤษฎีใหม่ ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษาและประหยัดเวลาในการเรียนได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น