เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

7. เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีบทบาทในการศึกษามีอะไรบ้างและแต่ละอย่างเป็นอย่างไร

เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทในการศึกษาดังนี้


1. การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer assisted instruction: CAI) เป็นการใช้คอมพิวเตอร์มาสร้างบทเรียนเพื่อใช้ในการศึกษาหรือจัดอบรมให้ได้เข้าใจนอกเวลาเรียน และสามารถทบทวนได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง จนกว่าผู้เรียนจะเข้าใจซึ่งบางครั้งสารสนเทศได้รับอาจอยู่ในรูปของสื่อประสมและใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์ของการศึกษาและการฝึกอบรม

2. การศึกษาทางไกล เป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ช่วยในการจัดรูปแบบการศึกษาทางไกล โดยให้ผู้สอนและผู้เรียนสามารถสื่อสารกันผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศได้ทันที

3. เครือข่ายการศึกษา เป็นการแบ่งหรือจัดกลุ่มเครือข่ายเพื่อการศึกษาเพื่อให้ครู อาจารย์และผู้เรียนมีโอกาสใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการแสวงหาความรู้บนโลกที่ไร้พรหมแดน เช่น บริการส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ การเผยแพร่และค้นหาข้อมูลในระบบ WWW. โดยกลุ่มเครือข่ายการศึกษามีหลายระดับ เช่น เครือข่ายยูนิเน็ต (university network: UniNet) ซึ่งเป็นเครือข่ายของมหาวิทยาลัย ของรัฐ เอกชน ที่ดูแลโดยทบวงมหาวิทยาลัย ส่วนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาและประถมศึกษาจะมีเครือข่ายสคุลเน็ต (School Net) ดูแลโดยเนคเทคเป็นการส่งเสริมและขยายโอกาสในการเรียนรู้ของนักเรียนและประชาชน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้สารสนเทศ

4. การใช้งานห้องสมุด ห้องสมุดในทุกสถาบันการศึกษาได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการเสริมบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลบริการยืม-คืน ทั้งสื่อที่เป็นหนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสารและนิตยสารต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถสืบค้นรายการหนังสือผ่านเว็บไซต์ได้

5. การใช้งานห้องปฏิบัติการในการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ จะต้องมีการฝึกปฏิบัติจึงต้องมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ไว้ให้บริการ เช่น นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จะมีการฝึกฝนเขียนโปรแกรมหรือสอบผ่านเครื่องในห้องที่สาขาวิชากำหนดหรือใช้ปฏิบัติ เป็นต้น

6. การใช้งานประจำและงานบริหาร เช่น การจัดทำทะเบียนประวัติของนักศึกษา การลงทะเบียนเรียน การแสดงผลการเรียน ล้วนแต่สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้งานได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาให้สามารถสืบค้นหรือแสดงผลสารสนเทศภายในสถาบันได้

สรุปได้ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทในการศึกษาต่างๆมากมาย อย่างเช่น การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นการใช้คอมพิวเตอร์มาสร้างบทเรียน การศึกษาทางไกล ช่วยในการจัดรูปแบบการศึกษาทางไกล เครือข่ายการศึกษาเป็นการแสวงหาความรู้บนโลกที่ไร้พรมแดน การใช้งานในห้องสมุด การใช้งานห้องปฏิบัติการในการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การใช้งานประจำและงานบริหาร เช่น การจัดทำทะเบียนประวัติของนักศึกษา การลงทะเบียนเรียน การแสดงผลการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น