เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

9 .สื่อประสมคืออะไร

ชัยยงค์ พรหมวงศ์ (2533:115) ให้ความหมายว่า สื่อประสม เป็นการนำสื่อการสอนหลายอย่างมาสัมพันธ์กันเพื่อถ่ายทอดเนื้อหาสาระ ในลักษณะที่สื่อแต่ละชิ้นส่งเสริมสนับสนุนกันและกัน


อิริคสัน(Erickson.1965:11) ได้แสดงความหมายว่า สื่อประสม หมายถึง การนำสื่อหลายๆอย่างมาใช้ร่วมกันอย่างมีความสัมพันธ์ มีคุณค่าและส่งเสริมซึ่งกันและกัน สื่อการสอนอย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อเร้าความสนใจ ในขณะที่อีกอย่างหนึ่งใช้เพื่ออธิบายข้อเท็จจริงของเนื้อหา และอีกชนิดหนึ่งอาจใช้เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง และป้องกันการเข้าใจความหมายผิดๆ การใช้สื่อประสมจะช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกัน ได้ค้นพบวิธีการที่จะเรียนในสิ่งที่ต้องการได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น

การนำสื่อประสมมาใช้ในการเรียนการสอนอาจอยู่ในลักษณะเป็นชุด ถ้าออกแบบมาเพื่อใช้ในการเรียนการสอน เฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงเรื่องเดียว เรียกว่า ชุดการสอน (Package) แต่บางครั้งก็ออกมาเพื่อใช้ในการเรียนการสอนได้หลายเรื่อง เรียกว่า ชุดอุปกรณ์หรือชุดเครื่องมือ (Kit)

สรุปได้ว่า สื่อประสม ก็คือ การนำสื่อการสอนหลายอย่างมาสัมพันธ์กันเพื่อถ่ายทอดเนื้อหาสาระ สื่อการสอนอย่างหนึ่งอาจจะใช้เพื่อเร้าความสนใจ และอีกอย่างหนึ่งก็อาจจะใช้อธิบายเนื้อหา การใช้สื่อประสมช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น