เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

5. เทคโนโลยีหมายถึง

            คำว่าเทคโนโลยีมีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือคำว่า tech หมายถึง art และ logos หมายถึง a study of เมื่อรวมเป็น Technology จึงหมายถึง a study of art


พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. 2525 ได้ให้ความหมายของคำว่า เทคโนโลยี ว่าเป็นวิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม

เทคโนโลยีมีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตของมนุษย์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนั้นเทคโนโลยีไม่ได้เกี่ยวข้องแต่เพียงกับมนุษย์และเครื่องจักรกลเท่านั้น แต่ยังหมายถึง กระบวนการที่เป็นระบบโดยการนำเอาสิ่งที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้อย่างมีระบบ อันก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

เทคโนโลยีหมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติ กฎเกณฑ์ของสิ่งต่างๆ และหาแนวทางมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์

เรืองวิทย์ นนทภา(2542:20) กล่าวว่า เทคโนโลยี หมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ และอุตสาหกรรม กัลเบียท กล่าวในทำนองเดียวกันว่า เทคโนโลยี เป็นกระบวนการของการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์หรือความรู้อื่นๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่ผลในทางปฏิบัติ

สรุปได้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำหลักความคิด เทคนิควิธีการและความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานอย่างมีระบบ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้สูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น